Xcel / Blog / Blog

Cách sao chép công thức tự động trong Google sheet

Chia sẻ đến bạn bè

Nếu bạn đang làm việc trên bảng tính, bạn muốn biết cách sao chép công thức tự động trong Google sheet ra sao thì đừng lo, Xcel sẽ chia sẻ cho bạn ngay sau đây. Có một số cách đơn giản để giải quyết vấn đề này. Cùng Xcel mổ xẻ bài toán đơn giản dưới đây và làm thử từng cách để tìm ra cách tối ưu nhất nhé. Bài toán đặt ra: Tách ngày, tháng, tuần trong 1 ô thời gian thành các cột khác nhau. Sau đó copy công thức tự động lấy ngày, tháng, tuần cho các dải ô bên dưới. 

Đầu tiên, hãy ôn lại chút về hàm tách cột ngày tháng năm nhé. Công thức tách ngày thông thường sẽ là =day(ô dữ liệu - ở trong bảng dưới là B2). Tuy nhiên, đề phòng trong trường hợp khi mình sao chép dữ liệu xuống dưới, nếu ô dữ liệu nào trong cột B trống thì ô trả kết quả sẽ là ngày 30. Vì thế mình sẽ thêm hàm điều kiện vào để ra lệnh rằng: Nếu ô B2 trống thì để trống, còn nếu có dữ liệu thì trả về kết quả là ngày. Vậy ta có công thức tách ngày là: =if(isblank(B2);"";day(B2)) Tương tự với các công thức tách lấy tháng và tuần sẽ có lần lượt là: =if(isblank(B2);"";MONTH(B2)) =if(isblank(B2);"";WEEKNUM(B2)) Xong rồi, sau khi đã đảm bảo được dữ liệu luôn trả về đúng nhất và tự động, giờ thì chúng ta sẽ vào chủ đề chính của bài viết này nhé. Các cách sao chép công thức cho cả cột tự động nhanh tiện nhất trong Google sheet:

1. Cách 1: Sử dụng chốt điền của ô để kéo công thức xuống các ô cùng cột, cùng hàng. Đây là cách thủ công thông thường mà các bạn hay làm, đúng không? Cách thức này khá dễ dàng nhưng về lâu dài sẽ không ổn vì mất thời gian. Bạn chỉ nên dùng nếu chỉ cần copy vài dòng thôi. Nếu bạn có rất nhiều ô, tới hàng chục nghìn dòng thì cứ kéo chuột như vậy mãi sao?

2. Cách 2: Copy-Paste Nhấn tổ hợp phím Ctrl+C để copy công thức. Sau đó sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shif + nút mũi tên dưới để chọn tất cả dải ô và Dán công thức cho toàn bộ dải ô này bằng ấn tổ hợp phím Ctrl+V. Cách này nghe vẻ ổn hơn cách trên vì chúng ta không phải kéo từ trên xuống dưới nữa. Nhưng trong trường hợp sẽ gặp bất cập. Ví dụ như bạn muôn thêm dòng mới trong phần dữ liệu thì bạn vẫn cần phải sao chép công thức ở những dòng mới này thì mới có kết quả trả về ngày tháng năm tương ứng với nó được. Vậy mình có cách nào giải quyết được triệt để vấn đề này không nhỉ? Cùng xem cách 3 bên dưới nhé.

3. Cách 3: Sử dụng công thức mảng Array Formula Đây sẽ là cách Xcel thấy tối ưu nhất dành cho bạn khi muốn cách sao chép công thức tự động trong Google sheet cho cả dải ô. Vừa nhanh, tiết kiệm thời gian, lại tiện và không cần phải sao chép công thức khi thêm dòng mới ở bất kỳ vị trí nào trong dải ô. Công thức mảng bạn có thể hiểu nôm na là mình sẽ sử dụng 1 công thức nhưng sẽ áp dụng được cho cả cột dữ liệu. Không cần phải sao chép công thức, ngay cả khi bạn chèn thêm bao nhiêu dòng phía dưới thì cột đó vẫn tự động theo công thức mảng mà bạn đã thêm trước đó. Công thức Array Formula để tự động sao chép công thức trên Google Sheet như sau: ARRAYFORMULA(công_thức_mảng)

  • Trong đó công_thức_mảng là Dải ô, biểu thức toán học sử dụng một dải ô hoặc nhiều dải ô có cùng kích thước.

Áp dụng công thức mảng này vào bài toán trên ta sẽ được công thức: =arrayformula(if(isblank(B2:B);"";day(B2:B)))

Lưu ý: Trước khi gọi hàm Array Formula thì bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã có 1 công thức mảng đúng nhé. Xcel có chuẩn bị 1 video chia sẻ chi tiết cho bạn các cách copy công thức này, đặc biệt là cách sử dụng công thức mảng để tách và sao chép ngày tháng tuần tự động. Bạn có thể xem trực tiếp dưới video này nhé: 

Hướng dẫn cách sao chép công thức tự động trong Google sheet

Công thức mảng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn khi sử dụng trong các bản báo cáo tự động trên Google Sheet. Hãy tận dụng nó theo cách riêng của mình nhé! Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề cần trao đổi hãy bình luận phía dưới, Xcel sẽ cùng bạn giải quyết nhé.

Phản hồi của học viên